TDTC bật mí cách chơi bài phỏm như cao thủ

Cách chơi bài phỏm là điều mà nhiều người mới chơi bài tây quan tâm. Với tính chất vui nhộn và kinh điển của trò chơi, hãy đọc hướng dẫn chi tiết trong bài viết của cổng game TDTC. Để trở thành một tay chơi phỏm thành công cần những gì. Bài viết cũng đưa ra luật chơi bài phỏm chuẩn để giúp người mới bắt đầu hiểu rõ hơn về trò chơi này.

Bài phỏm được biết đến là gì?

Bài phỏm, còn được biết đến với các tên gọi như tá lả, tú lơ khơ tá lả, là một trò chơi bài được yêu thích. Khi chơi phỏm, người chơi cố gắng ăn các lá bài của người khác và bốc bài từ nọc để tạo thành các bài phỏm cho mình. Và thể loại bài này có nguồn gốc lâu đời, chỉ mới được phổ biến rộng gần đây.

TDTC bật mí cách chơi bài phỏm như cao thủ

Một số thuật ngữ phổ biến trong cách chơi bài phỏm

Cách chơi bài phỏm gồm nhiều thuật ngữ cần phải nắm rõ. Trong đó, phỏm là một bộ bài gồm 3 lá đồng chất liên tiếp hoặc 3 lá đồng hạng. Vậy TDTC tổng hợp có những thuật ngữ nào cần nắm để chơi một cách tốt hơn.

  • Bài rác là những lá bài không thể sử dụng để tạo phỏm hoặc cạ. 
  • Nọc là những lá bài còn lại nằm giữa bàn chơi và được bốc ở các vòng. 
  • Móm là trường hợp tất cả 9 lá bài trên tay không tạo thành bất kỳ phỏm nào. 
  • Ù là trường hợp tất cả 9 lá bài trên tay tạo thành các phỏm, giành chiến thắng tuyệt đối.
  • Ăn chốt là khi người nào mà cuối cùng nhả ra các lá bài rác, được coi là cây chốt. 
  • Đền là trường hợp nếu người đánh chốt bị ăn hoặc ù bởi người sau, phải đền điểm. 
  • Tái là trường hợp khi người sau ăn bài vừa đánh, quân bài rác sẽ được chuyển vị trí. Thì khi đó anh em có quyền tái hạ bài. 
  • Gửi là trường hợp khi tay bài của những người có lá bài phù hợp với phỏm của người chơi trước đó. Đồng thời có quyền gửi bài để giảm số điểm trong bài.

Luật cơ bản của cách chơi bài phỏm TDTC chuẩn 

Mỗi khi bị ăn một lá bài, anh em sẽ phải trả cho người ăn một cược. Nếu lá bài này bị ăn ở vòng cuối, anh em sẽ mất tới 4 cược. Nếu người sau ăn được cả 3 lá bài và ù thì anh em phải đền bài. Trong trường hợp người chơi cuối cùng ăn được cây chốt, người vừa vứt bài sẽ phải đền cho những người thua còn lại.

TDTC bật mí cách chơi bài phỏm

Trong cách chơi bài phỏm TDTC, nếu có một người ù thì ván bài sẽ kết thúc và những người chơi khác phải đền cược. Nếu không có thành viên nào ù, ván bài sẽ tiếp tục cho đến khi tất cả mọi người đều hạ phỏm. Sau đó, anh em sẽ so điểm bằng cách cộng điểm các lá bài rác. Những ai có số điểm thấp nhất sẽ chiến thắng và ăn cược của những người chơi khác theo thứ tự số điểm. Trong trường hợp ván bài kết thúc bằng việc một người ăn hết cây bài chốt. Người vừa vứt bài sẽ phải đền cược thay cho những người thua còn lại.

Khi tính điểm trong bài phỏm, mỗi lá bài sẽ có số điểm tương ứng với số trên lá đó, trừ các lá A, J, Q, K sẽ có điểm lần lượt là 1, 11, 12, 13. Sau khi đã tính điểm, nếu hai người chơi cùng có số điểm, người đánh bài trước sẽ giành chiến thắng.

Cách chơi bài phỏm tại cổng game đổi thưởng TDTC

Mỗi ván phỏm thường có từ 2 đến 4 người chơi và mỗi người sẽ được chia 9 lá bài trừ người chia bài. Khi đó người này sẽ nhận 10 lá bài và đánh trước. Nếu có nhiều người giữ lá bài 10 thì người nào được chia bài sẽ được đánh lá bài đầu tiên. Đồng thời là sau đó sẽ đánh theo chiều kim đồng hồ.

Cách chơi bài phỏm yêu cầu mỗi người chơi đánh ra 1 lá bài. Nếu anh em sau bốc được bài hợp và tạo thành phỏm, họ có thể ăn lá bài đó. Và rồi phải đánh ra một lá bài rác cho người tiếp theo. Nếu không thể ăn lá bài của người trước, họ sẽ phải bốc một lá bài từ nọc. Sau đó, người đó vứt ra một lá bài rác tương ứng hoặc cây vừa bốc.

TDTC hướng dẫn cách chơi bài phỏm như cao thủ

Mỗi ván bài phỏm sẽ có 4 lượt bốc bài và mỗi người sẽ đánh ra 1 lá bài. Trong vòng chốt cuối, cần cực kỳ cẩn thận để tránh bị người khác ăn chốt hoặc bị đền bài.

Khi chơi bài phỏm, sau khi hạ bài có thể gửi bài nếu các lá trên tay hợp với các phỏm đã được hạ. Những lá gửi này sẽ không được tính điểm. Việc gửi được nhiều lá bài sẽ tăng cơ hội chiến thắng. Nếu người chơi gửi được hết các lá bài trên tay thì được gọi là ù. Trong ván chơi, anh em cần cẩn thận để tránh bị ăn chốt hoặc bị đền cược.

Nếu có người ù thì họ sẽ giành chiến thắng tuyệt đối. Còn nếu không có người ù thì cần tính điểm các lá bài để xác định thứ hạng. Trong quá trình tính điểm, cần lưu ý không tính điểm các phỏm nếu có. Để đánh giá chính xác điểm số và xếp hạng đúng thứ tự.

Lời kết

TDTC cổng game đổi thưởng, đã tổng hợp những thông tin về cách chơi bài phỏm. Để giúp cho anh em hiểu rõ và dễ dàng tham gia trò chơi. Chúc mọi người có những giây phút vui vẻ khi tham gia trò chơi này và đón đọc thêm các bài viết thú vị khác!

Viết một bình luận